A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dự báo sâu bệnh trên cây trồng - Từ ngày 12/7 đến 18/7/2021

Tính đến ngày 12/7/2021, lúa Hè Thu trên đồng chủ yếu là giai đoạn trổ đến chín: 147.000ha. Làm đòng: 50.000 ha. Đã thu hoạch: 29.000ha, năng suất đạt 5,44 tấn/ha. Đối với rau màu: xuống giống 16.600ha, đạt 89% so với kế hoạch.

Trong tuần qua có 2 đối dịch hại xuất hiện phổ biến: Cháy bìa lá và lem lép hạt. Với các ngày mưa liên tục, bệnh bông sẽ gia tăng, đặc biệt là lem hạt do nhiều tác nhân gây ra. Để hạn chế bệnh trên bông, bà con chú ý phòng bệnh trước và sau khi lúa trổ và nên sử dụng thuốc đúng theo khuyến cáo tránh để lại dư lượng trong hạt gạo. Đối với các vùng có ký hợp đồng tiêu thụ với doanh nghiệp cần tuân thủ quy định sử dụng thuốc đã ký.

Lúa sau khi trổ, bà con không nên sử dụng các thuốc có hoạt chất A-ce-ta-mi-rid để phun sâu rầy, fostyl-alu-mi-um, hec-xa-co-na-zol để phòng trị bệnh. Đây là các hoạt chất có thời gian lưu tồn lâu và thường để lại dư lượng trên sản phẩm xuất khẩu.

Bệnh cháy bìa lá do vi khuẩn sẽ phát triển từ nhẹ đến nặng, nếu ruộng có xuất hiện bệnh bà con chú ý phun đúng thuốc đặc trị vi khuẩn để đạt kết quả cao.

Kể từ ngày 01/7/2021, thuốc trừ cỏ hoạt chất Gly-pho-sat (bà con thường gọi thuốc Cỏ Chết) sẽ bị cấm sản suất, kinh doanh và sử dụng tại Việt Nam, do đó Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật khuyến cáo bà con không nên mua và sử dụng sản phẩm thuốc trừ cỏ có hoạt chất Gly-pho-sat trong thời gian tới.

Để biết thêm chi tiết, xin liên hệ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật An Giang, điện thoại: 02963.854.698.

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật An Giang

 


Tin liên quan

Danh mục