A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dự báo sâu bệnh trên cây trồng - Từ ngày 28/6 đến 04/7/2021

Tính đến ngày 26/6/2021, lúa Hè Thu trên đồng chủ yếu là giai đoạn làm đòng với 117.000ha. Đẻ nhánh: 17.000ha. Trổ: 54.000ha. Chín: 26.000 ha. Đã thu hoạch: 15.000ha, năng suất đạt 5,5 tấn/ha. Đối với rau màu: xuống giống 16.000ha, đạt 89% so với kế hoạch.

Trong tuần qua có 2 đối dịch hại xuất hiện phổ biến là đạo ôn lá và sâu cuốn lá. Đối với lúa làm đòng, sâu cuốn lá gây hại nhẹ, sâu đang tuổi 2-3. Bà con chú ý khi phun thuốc phòng trừ, phải phun đủ nước theo khuyến cáo trên bao bì và phun lúc sâu tuổi 2-3. Trong các ngày tới, sâu cuốn lá sẽ phát triển và gây hại từ nhẹ đến trung bình. Tuy nhiên bà con không nên phun ngừa, chỉ phun khi mật độ sâu khoảng 10con/m2.

Bệnh đạo ôn lá tiếp tục phát triển gây hại, phải thăm đồng thường xuyên, phải phun thuốc 2 lần nếu tỷ lệ bệnh cao và bà con chú ý sử dụng thêm chất bám dính trong tất cả các lần phun thuốc để tránh bị rữa trôi khi gặp trời mưa.

Trong thời gian tới bà con đặc biệt chú ý bệnh cháy bìa lá do vi khuẩn. Nếu ruộng có xuất hiện bệnh, bà con chú ý phun đúng thuốc đặc trị vi khuẩn để đạt kết quả cao.

Hiện nay trên đồng cũng xuất hiện rầy phấn trắng với mật số thấp. Nếu tại địa phương có mưa thì mật số rầy sẽ giảm, bà con không nên phun thuốc phòng trừ. Trường hợp địa phương nào có nắng nóng nhiều ngày, mật số rầy sẽ gia tăng. Trường hợp phun thuốc trừ rầy phấn trắng, bà con nên pha thêm chất bám dính theo khuyến cáo để đạt hiệu quả cao nhất.

Đối với cây bắp: Toàn tỉnh xuống giống khoảng 2.300ha gồm bắp trắng, bắp ngọt và bắp lai. Hiện nay trên cây bắp có xuất hiện “Sâu keo mùa thu” gây hại nhẹ rãi rác ở các huyện. Sâu có khả năng nhân mật số nhanh, ở giai đoạn bắp còn nhỏ sâu có thể cắn phá làm chết cả cây. Đây là sâu dễ mẫn cảm với các loại thuốc sâu, tuy nhiên bà con chú ý phải thay đổi thuốc liên tục trong vụ mùa và giữa các vụ tránh sâu bị kháng thuốc và gây hại trên diện rộng.

Để biết thêm chi tiết, xin liên hệ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật An Giang, điện thoại: 02963.854.698.

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật An Giang

 


Tin liên quan

Danh mục