A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dự báo sâu bệnh trên lúa - Tuần 18 năm 2019

Hiện nay chuột là đối tượng chủ yếu, bà con nông dân cần áp dụng biện pháp ngăn chặn an toàn và hiệu quả, tránh dùng điện gây nguy hiểm cho người lao động trên đồng ruộng. Giải pháp an toàn và hiệu quả có thể áp dụng là thực hiện bẩy hàng rào: Dùng nylon, màng phủ nông nghiệp làm hàng rào chắn phần ruộng tiếp giáp với bờ đê, vườn tạp, ruộng cỏ, bên trong đặt thêm bẩy lồng để bắt chuột, hạn chế chuột nhân mật số. Bà con có thể liên hệ với Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện để được hướng dẫn chi tiết.

Riêng những khu vực trời âm u và có mưa,  bà con cần chú ý bệnh do vi khuẩn như bệnh sọc trong có thể xuất hiện. Bệnh thường có đốm sọc dài, nhũn nước. Triệu chứng dễ thấy hơn khi bà con đưa lá lúa lên và nhìn ngược ánh sáng mặt trời. Với bệnh do vi khuẩn bà con cần mua đúng thuốc trị vi khuẩn để đạt hiệu quả phòng trừ.

Khuyến cáo an toàn trong sử dụng thuốc bảo vệ thực vật: Do trời nắng nóng, bà con đặc biệt lưu ý việc phun xịt các thuốc có tính xông hơi mạnh, hoặc các thuốc có tính độc cao được ghi trên bao bì. Thuốc có thể ảnh hưởng đến người trực tiếp phun thuốc qua đường hô hấp do đó khi phun thuốc, bà con không nên phun thuốc vào thời gian từ 11 – 15 giờ. Đây là thời gian có nhiệt độ cao nhất trong ngày. Không nên đi phun một mình, nên tập hợp phun thuốc theo nhóm người để có thể hỗ trợ. Xử lý sơ cấp cứu nếu có trường hợp ngộ độc thuốc xãy ra. Nếu có trường hợp ngộ độc, nhanh chống đưa người bị ngộ độc ra khỏi khu vực vừa phun thuốc, đưa đến nơi thoát mát, cởi bớt, nới lỏng quần áo, hỏi thăm người bị ngộ độc để tạo sự tỉnh táo, sau đó đưa đến cơ sở y tế gần nhất và mang theo bao bì của thuốc đã sử dụng giúp các y, bác sĩ có phương án xử lý chính xác nhất

Để biết thêm chi tiết xin liên hệ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật An Giang. Đện thoại:  02963.854.698

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật An Giang

 

 

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật An Giang


Tin liên quan

Danh mục