A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tin thị trường ngày 07/01/2020

 

Chưa Tết, trái cây đã rục rịch tăng giá  (07/01/2020)

Hơn 2 tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán 2020 nhưng nhiều loại trái cây đã rục rịch tăng giá.

Thanh long đang tăng giá lên 15.000 đồng/kg, cao gấp đôi so với giá 2 tháng trước và dự định sẽ còn tiếp tục tăng giá vào sát dịp tết. Theo đó, giá thanh long ruột đỏ dự báo sẽ tăng lên mốc 30.000-35.000 đồng/kg vì càng cận tết nhu cầu người tiêu dùng sẽ càng tăng cao. Hiện tại, thanh long ruột đỏ đang được bán với giá 50.000 đồng/kg tại chợ Thị Nghè (quận Bình Thạnh, TPHCM), thanh long ruột trắng tại chợ Tam Bình (quận Thủ Đức) và chợ Hóc Môn (huyện Hóc Môn) từ 18.000 – 25.000 đồng/kg.

Giá mít tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện tăng trở lại từ 15.000 - 16.000 đồng/kg so với cách đây hơn 1 tháng. Giá mít bán lẻ tại chợ Thị Nghè từ 30.000 - 35.000 đồng/kg.

Tại các nhà vườn thuộc tỉnh Trà Vinh, các loại trái cây tết như bưởi, quýt đường , xoài, thanh long...được thương lái ký đặt hàng trước, các thương lái cho biết giá năm nay tăng cao so với năm trước từ 5.000-7.000 đồng/kg. Cụ thể, bưởi da xanh có giá là 30.000-32.000 đồng/kg; quýt đường 35.000-40.000 đồng/kg.

Theo Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (TP HCM), lượng trái cây về chợ chưa tăng. Tuy nhiên, lượng một số loại trái cây như bưởi, thanh long giảm mạnh. Do đó, các sản phẩm này đang tăng 5.000 đồng một kg so với tuần trước đó.

Thời điểm gần Tết Nguyên đán, thị trường trái cây khá sôi động. Dự báo, càng cận dịp tết giá các loại trái cây sẽ tăng cao hơn nữa, nhất là những loại trái cây được chọn chưng tết như dưa hấu, mãng cầu, dừa, đu đủ, bưởi…

Nguồn: Voh.com.vn

 

 

500 đồng một kg rau Đà Lạt  (07/01/2020)

Nhiều nhà vườn đứng ngồi không yên vì giá rau giảm mạnh, thậm chí chỉ còn vài trăm đồng một kg dù đã gần Tết.

Giá giảm nhiều nhất là các loại rau ăn lá. Hiện tại rau xà lách mỡ tại Đơn Dương có giá 500 đồng một nhưng vẫn khó tiêu thụ. Các loại xà lách khác như lô lô, xoăn giá rẻ đến mức không đủ chi phí thu hoạch. Nhiều nhà vườn chấp nhận giá nào cũng bán để dọn vườn canh tác lứa mới nhưng cũng không ai mua nên đành nhổ bỏ và cho bò ăn.

Tương tự, cải dưa – một món rất thông dụng trong thực phẩm ngày tết nhưng hiện người trồng cũng chỉ bán được 600 đồng một kg, ngò tây 800-1.000đ, môt số loại khác như cải cúc, bó xôi giá cũng rẻ.

Theo lý giải, giá giảm vì nguồn cung dồi dào khi mùa này sản lượng rau ăn lá có thể tăng gấp đôi, ba so với những tháng mưa, trong khi thời gian canh tác cũng chỉ từ 30-40 ngày. Chưa kể, năm nay thời tiết thuận, nông dân các tỉnh, thành đều có thể trồng rau xanh nên sản lượng càng dư thừa trên diện rộng. Nhiều nhà vườn trồng rau tại huyện Đơn Dương cho biết, giá bắt đầu giảm từ hi kết thúc mùa mưa - vào giữa tháng 11 cho tới nay.

Không riêng các loại rau ăn lá ngắn ngày, khoai tây Lâm Đồng cũng rẻ hơn rất nhiều. Khoai tây chính vụ là từ nửa cuối tháng Giêng đến đầu tháng 3 Âm lịch nên trước Tết - đầu vụ thường giá rất cao, 17.000-22.000 đồng mỗi kg. Thế nhưng, năm nay, từ đầu tháng Chạp, giá đã giảm mạnh từ 23.000 còn 11.000 đồng mỗi kg.

Nhiều nhà vườn cho rằng, giá giảm do lượng nhập khẩu nhiều trong khi khoai tây trong nước bắt đầu vào vụ thu hoạch. Theo thống kê qua nhiều năm, diện tích khoai tây ở Lâm Đồng chủ yếu canh tác trong vụ đông xuân và sản lượng giao động 35.000-40.000 tấn một năm. Do yếu tố canh tác nên nhiều thời điểm Việt Nam vẫn phải nhập khẩu, đặc biệt với khoai tây chế biến thực phẩm ăn nhanh.

Lâm Đồng là vựa rau lớn nhất nước. Thống kê cho thấy, tỉnh hiện có trên 25.000 ha diện tích trồng rau, hoa, sản lượng đạt 2,6 triệu tấn, trong đó, khoảng 1 triệu tấn tập trung ở huyện Đơn Dương. Nhưng chỉ khoảng 15% sản lượng rau của Lâm Đồng được tiêu thụ qua mạng lưới hợp đồng nên hay bị ảnh hưởng về giá.

Nguồn: Vnexpress

 

 

Gần Tết Nguyên đán, giá thanh long, mít, bưởi, xoài tăng mạnh  (06/01/2020)

Nhiều loại trái cây từng sụt giảm mạnh, hiện đang tăng giá trở lại, trong đó có loại tăng giá gấp đôi do nhu cầu tiêu thụ cận Tết tăng cao nhưng nguồn cung hạn chế.

Thông tin từ Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) cho biết tháng 12/2019 là thời điểm gần Tết Nguyên đán, thị trường trái cây khá sôi động với nguồn cung có xu hướng tăng đáp ứng nhu cầu tăng mạnh vào thời điểm này.

Trong đó, phải kể đến thanh long tăng giá lên 15.000 đồng/kg, gấp đôi so với cách đây 2 tháng và có thể còn đắt hơn nữa vào sát Tết. Giá thanh long ruột đỏ dự báo sẽ còn tăng mạnh và có thể cán mốc 30.000 - 35.000 đồng/kg khi nhu cầu thị trường tết tăng cao.

Tại hầu hết các nhà vườn trong tỉnh Trà Vinh, các loại trái cây bán Tết như bưởi, quýt đường, xoài, thanh long… được thương lái kí kết thu mua với giá cao hơn Tết năm trước từ 5.000 - 7.000 đồng/kg. Cụ thể, bưởi da xanh có giá là 30.000 - 32.000 đồng/kg; quýt đường 35.000 - 40.000 đồng/kg.

Đối với mặt hàng mít, sau một thời gian giảm mạnh, giá mít tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện tăng trở lại từ 15.000 - 16.000 đồng/kg so với cách nay hơn 1 tháng.

Tại TP Cần Thơ và nhiều tỉnh lân cận như Vĩnh Long, Hậu Giang…hiện mít loại 1 như mít giống Thái, loại từ 9 kg/trái trở lên có giá 36.000 - 37.000 đồng/kg; mít loại 2 từ 6 kg đến dưới 9 kg/trá có giá 26.000 - 27.000 đồng/kg; còn mít loại 3 từ 5kg đến dưới 6 kg/trái có giá khoảng 19.000 - 20.000 đồng/kg.

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản giá mít tăng mạnh do đang được tiểu thương và doanh nghiệp đẩy mạnh thu mua để phục vụ xuất khẩu, nhất là xuất khẩu trái tươi sang thị trường Trung Quốc.

Dự báo giá mít có khả năng tăng do nhu cầu tiêu thụ tăng trong những tháng cuối năm và dịp Tết 2020, trong khi lượng mít tới lứa thu hoạch tại nhiều vườn mít đang hạn chế.

Nguồn: Kinh tế & Tiêu dùng

 

 

Giá quýt hồng Lai Vung lên cao kỷ lục  (06/01/2020)

Quýt hồng - đặc sản trái cây của huyện Lai Vung (tỉnh Đồng Tháp) - giảm mạnh sản lượng, khiến giá lên cao kỷ lục từ 50.000 đến 55.000 đồng/kg.

Hiện còn khoảng 2 tuần nữa mới đến Tết Canh Tý 2020, tuy nhiên nhiều vườn quýt hồng tại huyện Lai Vung đã được thương lái đặt cọc thu mua với giá từ 50.000 đến 55.000 đồng/kg.

Ông Lưu Văn Tín - giám đốc HTX Quýt hồng Lai Vung - cho biết hiện một số nhà vườn trồng quýt hồng đã nhận tiền cọc của thương lái với mức giá cao hơn Tết năm trước khoảng 20.000 đồng/kg.

"Hằng năm lượng quýt hồng cung ứng Tết khoảng 30.000 tấn, năm nay chỉ vài ngàn tấn. Sản lượng khan hiếm đẩy giá quýt lên cao. Dù vậy, nhà vườn vẫn không vui vì bệnh lan rộng, tàn phá nhiều vườn quýt hồng tại địa phương" - ông Tín chia sẻ.

Hiện quýt đã chuyển sang màu vàng cam, chuẩn bị xuất bán. Tuy nhiên, nhiều nhà vườn còn "đọ giá" chưa bán vì đánh giá giá quýt hồng còn tăng cao những ngày giáp Tết.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp huyện Lai Vung, diện tích quýt hồng hiện chỉ còn khoảng 500ha, trong đó 400ha nhiễm bệnh cho năng suất thấp. Ước tính sản lượng quýt hồng cung ứng Tết Canh Tý chỉ còn khoảng 4.000 tấn.

Theo ông Huỳnh Văn Tồn - phó Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Lai Vung, dịch bệnh chết vàng chết xanh đã ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sản lượng cây có múi ở địa phương. "Giải pháp là tăng bón phân hữu cơ, sử dụng các chế phẩm sinh học cũng như áp dụng các biện pháp canh tác hợp lý" - ông Tồn chia sẻ.

Nguồn: Báo tuổi trẻ

 

 

Đa dạng thị trường hoa Tết  (06/01/2020)

Những ngày cuối năm, cùng với các nhà vườn trồng hoa, các cửa hàng kinh doanh mặt hàng hoa Tết tất bật chuẩn bị nguồn hoa, kiểng để phục vụ nhu cầu của người dân. Nhiều loại hoa độc đáo,chất lượng đẹp được các cửa hàng trưng bày, giới thiệu để kích thích sức mua của khách hàng.

Những ngày Tết Nguyên đán đang đến gần, tại các cửa hàng kinh doanh hoa, cây cảnh trên địa bàn TP. Long Xuyên càng trở nên tấp nập, nhộn nhịp cảnh mua bán. Theo đại diện cơ sở An Hằng (phường Mỹ Bình), công việc kinh doanh bắt đầu nhộn nhịp ngay từ đầu tháng Chạp (âm lịch). Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, cơ sở đã nhập các loại hoa, kiểng mới, màu sắc bắt mắt để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Thị trường hoa kiểng năm nay rất đa dạng, phong phú nhiều chủng loại như: kiểng hoa, kiểng lá, kiểng thú, kiểng trái... với nhiều kiểu dáng, màu sắc rực rỡ. Trong các loại hoa kiểng, khách hàng ưa chuộng nhất vẫn là cây có ý nghĩa mang lại tài vận, sung túc như: trạng nguyên, phát lộc, phát tài, đỗ quyên,  hải đường, thạch thảo, hồng, dạ yến thảo... Ngoài ra, các loại hoa lan, đặc biệt là hồ điệp đang là mặt hàng được nhiều người lựa chọn bởi màu sắc đẹp, bắt mắt và lâu tàn. Về mức giá, các loại hoa, kiểng năm nay có giá phải chăng, từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng mỗi chậu (tùy loại, số lượng hoa mỗi chậu..).

Tại huyện Phú Tân, thời điểm này các cơ sở kinh doanh hoa, kiểng đã nhập nhiều sản phẩm với kiểu dáng bắt mắt, màu sắc rực rỡ, đa dạng về chủng loại, đáp ứng nhu cầu thị trường và thị hiếu của khách hàng. Nhiều nhất vẫn là các loại cây cảnh như: đồng tiền, hoa hồng các loại, hoa lan; các cây phong thủy như: trúc phát tài, phú quý,…. Tại cơ sở kinh doanh hoa kiểng Sáu Phượng, ấp Thượng 3, thị trấn Phú Mỹ (Phú Tân), thời điểm này, mỗi ngày đều nhập vài chục thùng hàng hoa, kiểng để đáp ứng cung cầu, thị hiếu của khách hàng từ bình dân đến khó tính. Theo đánh giá của bà Huỳnh Thị Phượng, chủ cơ sở kinh doanh hoa kiểng Sáu Phượng, mặt hàng hoa, kiểng năm nay có mức tiêu thụ khá hơn so với các năm trước. Khoảng đầu tháng 11 là thị trường hoa, kiểng bắt đầu sôi động. Năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết nên lượng hoa tương đối ít, dẫn đến nguồn cung ít, trong khi nhu cầu của thị trường tăng cao trong những ngày sắp Tết.

Bên cạnh các loại cây cảnh, hoa tươi, nhiều loại hoa giả cũng được khách hàng ưa chuộng. Các loại hoa giả được bày bán thường phong phú về màu sắc và đa dạng về chủng loại như: cành hoa, hoa cắm bình, hoa treo tường, cây kiểng, bon-sai… Chất liệu làm hoa cũng đa dạng như: vải, nhựa, đá, voan...nhưng loại làm bằng vải và nhựa được tiêu thụ nhiều nhất. Ngoài ra, thị trường những năm gần đây còn xuất hiện các loại cây ăn trái, cây kiểng giả rất được người dân ưa chuộng.

Tùy theo chất liệu, cách làm, xuất xứ mà các loại hoa có giá thành khác nhau. Những cành mai, đào, hoa hồng… được ưa chuộng với giá phải chăng, dưới 100.000 đồng/cành. Các loại hoa giả cao cấp được làm từ chất liệu lụa, nhựa cao cấp, voan… có giá khoảng 1 triệu đồng/ bình như: lan, sen, tulip, thược dược… vẫn được khách hàng ưa chuộng bởi nhìn giống hoa thật và có độ bền cao. Một số loại hoa đặc biệt với chất lượng và kiểu dáng lạ mắt được nhập từ Châu Âu, Thái Lan, Trung Quốc…có giá thành khá cao, từ 2-4 triệu đồng/ bình (chậu) cũng được nhiều khách hàng chọn mua. Chị Lê Thị Thanh Hồng (phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Hoa giả bây giờ làm cầu kỳ như thật nên năm nay tôi chỉ chọn hoa giả để trang trí. Hơn hết, chỉ cần mua 1 lần có thể sử dụng vài năm nên tiết kiệm hơn rất nhiều”.

Những ngày đầu tháng Chạp, sức mua các mặt hàng hoa, kiểng chưng Tết còn khá khiêm tốn, càng gần đến cuối năm, sức mua càng tăng. Theo chị Nguyễn Thị Thu Hà, (phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên), đây là thời điểm thích hợp nhất để lựa chọn cho gia đình những cây hoa đẹp nhất, ưng ý nhất vì lượng hoa còn nhiều, dễ chọn và giá cả chưa biến động theo nhu cầu tăng mạnh như những ngày cận Tết. Khách hàng mua hoa muộn sẽ mua với giá cao, lại không còn nhiều và đa dạng để lựa chọn.

Nguồn: Tin tức miền Tây


Tin liên quan

Danh mục