A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tin thị trường ngày 09/01/2020

 

Cận Tết, giá gà Đông Tảo tăng mạnh  (09/01/2020)

Sau đợt giảm hồi tháng 9, gần đây giá gà Đông Tảo đang đi lên do nhu cầu tăng mạnh.

Chị Oanh, chuyên bán thực phẩm online ở quận Thủ Đức (TP HCM) được nhiều khách hỏi đặt mua gà Đông Tảo cúng Tết. Nhưng chị thú thật, không dám nhập về bán vì giá lại tăng đột biến sau đợt lao dốc tháng 9 năm ngoái. Cũng chính vì đợt này mà nhiều hộ nuôi giảm tái đàn, ảnh hưởng đến nguồn cung.

"Giáp Tết năm ngoái, giá gà Đông Tảo loại chân thường 200.000 đồng một kg nhưng nay nhà vườn báo giá sỉ lên tới 300.000 đồng, còn loại chân to một con 2,5-7 triệu đồng", chị Oanh nói.

Chị ước tính giá tăng tới 50% so với năm ngoái và có thể cao hơn nữa nếu cộng cả chi phí vận chuyển vào miền Nam, thêm công giao, làm gà.

Chị Liên ở Bình Dương cũng cho biết, vì giá tăng nên năm nay chị mới bán được khoảng 200 con gà Đông Tảo loại 370.000 đồng một kg, giảm 30% so với mọi năm "Giá nhập tăng nhưng do toàn khách hàng quen nên tôi không dám tăng giá mạnh. Ấy vậy mà vẫn có nhiều người chê giá cao không mua nữa", chị Liên nói.

Anh Nghĩa - chủ trang trại chuyên nuôi gà Đông Tảo ở Khoái Châu (Hưng Yên) dự kiến sẽ bán ra thị trường khoảng 500 con trong năm nay. Đàn gà không nhiều như mọi năm nên Tết này anh Nghĩa đa phần bán cho khách lẻ. Riêng loại chân khủng khá hiếm, theo anh, mỗi trang trại chi có vài con.

Anh thừa nhận, gần cuối năm nhu cầu cao nên giá tăng mạnh. Hiện, gà chân thường anh bán giá 350.000 đồng một kg, còn loại chân to 7-13 triệu đồng một con.

Trước đó 4 tháng, giá gà Đông Tảo liên tục giảm giá mạnh do nguồn cung tăng trong khi nhu cầu không nhiều. Trọng lượng gà khá lớn chỉ phù hợp với các đám tiệc sang trọng nên lượng đặt giảm 30-40% so với những năm trước đó.

Gà Đông Tảo hay Đông Cảo là giống quý ở Việt Nam, do dân làng Đông Tảo (huyện Khoái Châu, Hưng Yên) tuyển chọn, thuần dưỡng và nuôi lưu giữ nhiều năm. Gà Đông Tảo nổi tiếng bởi giống gà to con, dáng hình bệ vệ, có thể dùng làm gà cảnh, gà thịt và quý nhất là làm đồ cúng tế.

Gần Tết Nguyên đán, giá thanh long, mít, bưởi, xoài tăng mạnhGần Tết Nguyên đán, giá thanh long, mít, bưởi, xoài tăng mạnh

Nguồn: VnExpress

 

 

750.000 đồng một kg vải Australia  (09/01/2020)

Vải tươi được nhập khẩu qua đường hàng không về Việt Nam bán với giá đắt gấp nhiều lần loại quả được trồng trong nước.

Một cửa hàng chuyên bán các mặt hàng nhập khẩu tại Ba Đình, Hà Nội giới thiệu loại vải tươi từ Australia có giá bán 750.000 đồng mỗi kg. Loại vải này có vỏ đỏ tươi, hạt nhỏ, quả đều nhau. Mức giá này cao gấp nhiều lần so với trái vải thiều được trồng tại Việt Nam vào chính vụ, khoảng tháng 5 đến tháng 7 hàng năm.

"Toàn bộ được vận chuyển đường hàng không, bằng thùng giữ lạnh nên vẫn giữ được màu sắc và vị tươi ngon", vị này cho biết, đồng thời lý giải đây cũng là quốc gia có yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng nông sản, từ khâu trồng trọt đến bảo quản nên mặt hàng có giá cao.

Chị cũng cho biết, do xuất xứ từ Australia, lại không trùng với mùa trồng vải của Việt Nam nên nhiều khách cũng mua để làm quà biếu tặng.

Một cửa hàng bán đồ nhập khẩu tại Hai Bà Trưng cũng cho biết, để phục vụ Tết mới nhập mặt hàng này về bán thử nghiệm cùng với nhiều loại sản vật, hoa quả nhập ngoại khác. Tuy nhiên, quả vải tươi vào mùa Tết là điều lạ lẫm nên cũng rất hút khách, hàng về chỉ đủ phục vụ những người đặt từ trước.

"Đắt hơn nhiều lần các loại hoa quả khác, song mỗi lần hàng chỉ về được 20-30 kg, mỗi tuần 1-2 chuyến thôi nên chỉ kịp trả những đơn hàng khách đã đặt trước 3-5 ngày", quản lý cửa hàng cho hay.

Bên cạnh vải, một số mặt hàng hoa quả đặc sản của Australia cũng được nhập về bán, trong đó đa số là các mặt hàng chất lượng loại một nên giá cao. Ví dụ, quả mâm xôi, giá khoảng 1,5-2 triệu đồng mỗi kg, cherry tasmania một triệu đồng, mận kim cương 500.000 đồng...

Nguồn: Vnexpress

 

 

Kích cầu, thông mở thị trường cá tra nội địa  (09/01/2020)

Cỏ May Group có ngành hàng cá tra xuất khẩu mạnh hiện quay lại mở thị trường nội địa.

Bước khởi đầu tại TP.HCM với chương trình mang sản phẩm cá tra đến gần hơn với khách hàng trong nước.

Tại sự kiện Buffet Cá tra 2020 Khu du lịch Văn Thánh – TP.HCM vừa được Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp công ty Cỏ May tổ chức cuối tuần qua (5/1/2020), Cỏ May Group đưa ra chương trình khuyến mãi kích cầu đầu năm mới 2020 “Mua 1 tấn cá tặng 1 tấn gạo” kèm theo sổ tay hướng dẫn chế biến các món ăn cơ bản từ cá tra dành cho khách hàng. Khách đặt hàng sẽ được hỗ trợ thời gian lưu kho, không tính thêm phí…

Đây là lần đầu tiên buổi tiệc do các đầu bếp chuyên nghiệp các nhà hàng chế biến 40 món ngon hấp dẫn từ sản phẩm cá tra, thu hút hơn 200 thực khách, trong đó có 40 giám đốc DN và nhiều đầu bếp bếp ăn tập thể, xí nghiệp, trường học tham dự.

Cá tra Cỏ May đa dạng các sản phẩm tiêu biểu đạt chuẩn chất lượng đã từng xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới như: Phi lê xẻ dọc, phi lê nguyên da cắt miếng, phi lê không da cắt miếng, cá tra cắt khoanh, cá nguyên con xẻ bướm, cá tra nguyên con… Thông điệp cá tra Cỏ May chứng minh sản phẩm an toàn, sạch từ vùng nuôi ở ĐBSCL, được kiểm soát chặt chẽ theo quy trình quản lý từ con giống - thức ăn - vùng nuôi và chế biến theo các tiêu chuẩn của ngành và quốc tế.

Trên thực tế sau 3 năm liên tiếp kiểm tra giám sát nghiêm ngặt việc nuôi cá tra ở Việt Nam, cuối tháng 10/2019 Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã công nhận tiêu chuẩn an toàn thực phẩm trong việc nuôi cá tra Việt Nam là tương đương với tiêu chuẩn của Hoa Kỳ. Điều này chứng minh con cá tra hiện được nuôi ở vùng ĐBSCL rất sạch, sạch hơn tất cả các loài cá khác, được đánh mã số từ ao nuôi đáp ứng theo yêu cầu truy xuất nguồn gốc.

Cá tra sạch, giàu dinh dưỡng được các chuyên gia đinh dưỡng, chuyên gia ẩm thực công nhận và có thể chế biến ra nhiều món ăn rất ngon. Sản phẩm cá tra có trên thị trường xuất khẩu 150 quốc gia, hàng năm thu về 2 tỷ USD.

Tuy nhiên mải miết chạy theo thị trường xuất khẩu, cá tra quên bẵng thị trường nội địa. Hơn thế nữa nhiều món ăn từ cá tra đã có mặt trong bữa ăn thường ngày trong gia đình của cư dân ĐBSCL cho đến Sài Gòn, miền Đông Nam bộ.

Hiện nay tại các chợ truyền thống ở miền Tây, cá tra tươi sống luôn bán giá cao hơn khoảng 10.000 đ/kg so với cá tra nguyên liệu bán vào các nhà máy chế biến xuất khẩu. Đáng tiếc sản phẩm cá tra tại thị trường nội địa lại vẫn chưa được mở rộng suốt thời gian dài! 

Tham dự sự kiện Buffet Cá tra 2020, bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng Giám đốc Sai Gon Food ký kết bản ghi nhớ hợp tác đầu tiên về mua sản phẩm cá tra của Cỏ May.

Bà Lâm cho biết, trong tình hình sau bệnh dịch tả heo Châu Phi thị trường thịt heo nội địa vừa qua sốt giá. Người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn một số thực phẩm khác, trong đó có cá. Cá tra bán thị trường TP.HCM số lượng không hề nhỏ và sẽ tăng lên nhiều hơn nữa nếu giá cả phù hợp. Riêng Sai Gòn Food có khả năng tiêu thụ sản phẩm cá tra qua chế biến khoảng 50 tấn/tháng, mỗi năm khoảng 600 tấn.

Anh Phương, chủ DN KOCANA có vùng nuôi cá tra ở Cù lao Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ theo dõi thị trường nội địa cho biết, ước tính mỗi tháng khoảng 1.000 tấn cá tra tươi sống đưa về tiêu thụ tại TP.HCM.

Tuy nhiên hiện thời cá tra tiêu thụ giá thấp, còn 19.500-20.000 đ/kg khiến cho nhiều hộ nuôi cá tra gặp khó. Nhắm vào thị trường nội địa, sức mua từ các nhà hàng, khách sạn, KOCANA lập xưởng chế biến các loại sản phẩm khô cá tra, cá tra một nắng, cá tra phi lê đông lạnh, chả cá tra, cá tra phồng, mắm cá tra… mở đường tiếp thị sản phẩm ngay trên “sân nhà” nội vùng ĐBSCL.

Trong khi nhìn lại cách đây gần 20 năm trước, từng có một DN chế biến xuất khẩu cá tra nổi tiếng ở An Giang đã tiên phong mở cửa thị trường nội địa, đưa một số loại sản phẩm cá tra chế biến như cá tra kho tộ, cá tra cắt khúc… vào các hệ thống siêu thị. Thế rồi sau một thời gian không còn nghe người tiêu dùng ở các đô thị để mắt đến.

TS Võ Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam (VINAPA), phân tích: Mở thị trường nội địa như cách làm của Cỏ May cho thấy rất bài bản, do có sự chuẩn bị chu đáo, công phu trong một thời gia khá lâu vừa qua.

Cỏ May đã thiết lập kênh bán hàng trong nước, kết hợp với Hội DN Hàng Việt Nam Chất lương cao tổ chức sự kiện truyền thông về sản phẩm cá tra đến các DN. Cùng với các đầu bếp, các bếp ăn tập thể tham dự sự kiện sẽ tạo hiệu ứng kích cầu tốt đến với người tiêu dùng rộng hơn.

Trong khi đó trước đây một vài DN từng đưa sản phẩm cá tra bán nội địa, tự chế biến và bán qua một kênh tiêu thụ của riêng họ. Tuy nhiên quan sát cách thức bán hàng, mở kênh phân phối, bao bì hàng hóa và chiến lược truyền thông hầu như chưa được chuẩn bị chu đáo.

"DN muốn mở thị trường nội địa cho sản phẩm cá tra cần có kế hoạch và thời gian đầu tư, ban đầu có thể tốn kém chi phí, thậm chí lỗ. Trước đây một số DN lớn có bộ máy hoạt động chủ yếu nhắm vào thị trường xuất khẩu, nếu mở kênh bán hàng nội địa không có bộ máy bán hàng chuyên biệt sẽ khó thành công. Dư địa thị trường nội địa rất lớn, cần có chiến lược, hướng đi rõ ràng. Điều này Cỏ May đã dự liệu".(TS Võ Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam).

Nguồn : Báo nông nghiệp Việt Nam

 

 

Quýt Tết Lai Vung chỉ còn 4.000 tấn  (09/01/2020)

Từ lâu, quýt hồng Lai Vung (tỉnh Đồng Tháp) là mặt hàng được săn đón nhiều trong dịp Tết. Thế nhưng, trong dịp Tết nguyên đán năm nay nông dân đang rất lo lắng vì một loại dịch bệnh vàng lá thối rễ, chết xanh trên cây có múi gây ảnh hưởng nặng nề

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp, trong vụ quýt Tết Canh Tý 2020, toàn huyện chỉ cung ứng khoảng 4.000 tấn quýt hồng, giảm gần 20.000 tấn so với năm trước.

Trên mảnh vườn của gia đình, anh Trần Hữu Minh Khang, ngụ ấp Long Hưng 2, xã Long Hậu, huyện Lai Vung, đang canh tác khoảng 1,2 ha quýt hồng vụ Tết. Anh Khang cho biết 2 năm trở lại đây, cây quýt hồng bị dịch bệnh làm suy kiệt khiến nông dân gặp nhiều khó khăn. Do đó, trong vụ quýt Tết năm nay, sản lượng quýt hồng sẽ giảm mạnh khoảng 50% so với năm trước. Vì khan hiếm nên giá quýt hồng được thương lái đến chào hàng mua khoảng 60.000 - 65.000 đồng/kg, khá cao so với mọi năm. "Tuy nhiên, người nông dân như tôi thấy lo hơn là mừng do năng suất quýt Tết còn bị ảnh hưởng nhiều bởi ruồi vàng chích hút trái. Nguyên nhân là do các vườn lân cận không còn trái nên lượng ruồi bay sang các vườn còn trái để chích hút tăng mạnh. Trước mắt, nhà vườn chỉ còn treo những bao chứa long não để đuổi ruồi, song giải pháp này chỉ mang tính tạm thời" - anh Khang lo lắng.

Ông Nguyễn Văn Hồng, ngụ ấp Long Khánh A, xã Long Hậu, huyện Lai Vung, cho biết giá quýt Tết năm nay có thể tăng khoảng 30% - 50% so với năm trước vì sản lượng không còn nhiều. Song, chất lượng quýt Tết lại đẹp hơn các năm.

Theo ông Huỳnh Văn Tồn, Phó Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lai Vung, trước tình hình ảnh hưởng của dịch bệnh vàng lá thối rễ, chết xanh trên cây có múi, huyện đã hỗ trợ cho nông dân trong việc tìm nguyên nhân và khôi phục lại diện tích sản xuất; cùng các ngành liên quan và các nhà khoa học triển khai xây dựng mô hình ứng dụng quy trình khắc phục bệnh vàng lá thối rễ, chết xanh trên cây có múi tại 5 hộ nông dân trên địa bàn huyện.

Nguồn: Báo người lao động

 

 

Nhiều loại rau Đà Lạt giá giảm mạnh tới 80%  (08/01/2020)

Ngày 8/1, giá tất cả các loại rau, củ tại Đà Lạt và các huyện Lạc Dương, Đơn Dương (Lâm Đồng) giảm mạnh khiến cho người nông dân rất lo lắng vì tình trạng "được mùa mất giá".

Nguyên nhân do những tháng cuối năm, tại Lâm Đồng và các địa phương trong cả nước thời tiết khá thuận lợi, các loại rau ngắn ngày đều cho năng suất cao hơn năm trước.

Khảo sát tại các phường 7, phường 8 của thành phố Đà Lạt cho thấy giá rau các loại đều giảm từ 50 - 80%. Hiện tại hầu hết các các mặt hàng rau trong nhà kính giá đều xuống rất thấp, giảm một nửa so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, cà chua beef ứng dụng công nghệ cao từ 28.000 đồng/kg nay còn 12.000 - 15.000 đồng/kg, ớt chuông 15.000 đồng/kg, dưa baby còn 5.000 - 6.000 đồng/kg…

Tại vùng sản xuất nông nghiệp của thành phố Đà Lạt, vùng sản xuất nông nghiệp của huyện Đơn Dương..., giá nhiều loại rau xuống thấp từ tháng 11/2019, đây là điều rất hiếm khi xảy ra ở những năm về trước. Theo nhiều nông dân ở Đà Lạt, thông thường giá rau chỉ giảm mạnh vào tháng 3 và 4 hàng năm.

Riêng năm nay, từ tháng 10/2019 Lâm Đồng đã hết mưa, trời có nắng kéo dài trong ngày, thời tiết thuận lợi nên các loại rau, kể cả trồng ngoài trời và trong nhà kính đều phát triển rất nhanh, ít bị sâu bệnh gây hại, năng xuất các loại rau cũng cao hơn hẳn so với những năm trước. Trong khi đó, nguồn cung dồi dào trong cả nước chính là nguyên nhân khiến các loại nông sản ở Đà Lạt và các vùng lân cận giảm mạnh.

Anh Nguyễn Định - Chủ Trang trại Dinh Fram, chuyên sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (phường 8, thành phố Đà Lạt) cho biết, do thời tiết cuối năm 2019 khá thuận lợi nên hầu hết các loại rau, củ, quả đều đạt năng suất vượt trội so với năm trước. Với kiểu thời tiết thuận lợi này, nhiều địa phương cũng đã trồng và gần như tự túc được các loại rau chủ lực để phục vụ thị trường tại chỗ dịp tết. Khi công nghệ cao được ứng dụng phổ biến trong nông nghiệp thì điểm mạnh về khí hậu, thổ nhưỡng của Đà Lạt không còn là lợi thế độc quyền như trước nữa. Với công nghệ ngày càng được ứng dụng trong nông nghiệp thì bất kỳ địa phương nào trong cả nước đều có thể sản xuất các loại rau quanh năm.

Trước thực trạng này, anh Nguyễn Định cho rằng, nhà vườn cần tính toán trước mỗi thời vụ cũng như nghiên cứu kỹ thị trường trước khi trồng. Đặc biệt, cần sản xuất theo nhu cầu thị trường, thực hiện ký hợp đồng trước khi sản xuất để tránh được mùa mất giá.

Tương tự, hiện rất nhiều hộ trồng rau ngoài trời tại phường 7, 8 (thành phố Đà Lạt) hiện cũng gặp rất nhiều khó khăn về đầu ra cho sản phẩm. Anh Kiều Minh Thiện, khu vực Đất Mới, phường 7, thành phố Đà Lạt cho biết, gia đình có khoảng 4.000 m2 đất trồng rau các loại nhưng hầu hết giá rau xuống rất thấp, không đủ chi trả chi phí. Cụ thể các loại lau xà lách, lô lô, giảm xuống từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại huyện Đơn Dương - vùng chuyên canh rau lớn nhất cả nước với diện tích lên tới hàng nghìn ha, chuyên cung cấp các loại rau chủ lực như bắp cải, su hào, cải thảo, xà lách, cà chua, hành tây, khoai tây... cho nhiều địa phương cả nước thì giá cải dưa tại đây chỉ còn 600 đồng/kg, rau ngò thơm là 1.000 đồng/kg. Không chỉ các loại rau ngắn ngày giảm giá mà cà chua cũng giảm so với các tháng trước, nay còn 2.000 đến 3.000 đồng/kg tùy loại.

Hiện, rau xà xách trên địa bàn huyện Đơn Dương thương lái chỉ thu mua với giá 500 đồng/kg. Với giá bán này, nhà vườn sẽ thua lỗ ít nhất khoảng 10 triệu đồng/sào. Nhiều nông dân lo lắng vì hiện rất nhiều diện tích trồng rau xà lách xoăn không thể bán được, hoặc bán với giá rất rẻ, tiền thu về không đủ chi phí thuê nhân công thu hoạch.

Tỉnh Lâm Đồng là vựa rau lớn nhất nước cung cấp thị trường các tỉnh miền Trung và miền Đông Nam Bộ. Thống kê cho thấy, tỉnh hiện có trên 25.000 ha diện tích trồng rau, hoa, sản lượng đạt 2,6 triệu tấn, trong đó, khoảng 1 triệu tấn tập trung ở huyện Đơn Dương. Nhưng chỉ khoảng 15% sản lượng rau của Lâm Đồng được tiêu thụ qua mạng lưới hợp đồng nên thường bị ảnh hưởng về giá.

Nguồn : Thông tấn xã Việt Nam


Tin liên quan

Danh mục