A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tin thị trường ngày 16/01/2020

 

Hành tím sớm được giá  (16/01/2020)

Cận Tết, các hộ trồng vụ hành tím sớm tại thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng đang rất phấn khởi bởi có được một vụ hành trúng đậm về giá, hứa hẹn một cái Tết sung túc.

Vụ hành tím sớm được nông dân tại "thủ phủ" hành tím Vĩnh Châu chọn trồng hàng năm tại các vùng đất giồng cát cao như Phường 2, Lạc Hòa, Vĩnh Hải… Đây là một trong những vụ hành mà nông dân ở các vùng đất giồng cát cao trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu luôn hy vọng đạt lợi nhuận cao so với vụ hành chính vụ bởi diện tích trồng không lớn, đầu ra ổn định và giá bán cao do chủ yếu phục vụ nhu cầu thị trường trong dịp Tết.

Năm nay, nông dân trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu xuống giống trên 1.200 ha diện tích vụ hành tím sớm với năng suất trung bình đạt trên 15 tấn/ha. Theo chia sẻ của nông dân trồng và các doanh nghiệp thu mua hành tím, giá hành tím được bán tại ruộng dao động từ 30.000 - 40.000 đồng/kg; còn trên thị trường từ 45.000 - 60.000 đồng/kg tùy loại.

Anh Trần Huỳnh Ny ở phường 2 chia sẻ, vụ hành tím sớm năm nay, gia đình thu hoạch được trên 1 tấn với giá bán 35.000 đồng/kg. Theo anh Huỳnh Ny, giá hành tím sớm năm nay được giá nên nông dân rất phấn khởi và hy vọng vụ hành chính vụ năm nay sẽ tiếp tục được giá cao để người trồng bám trụ với cây màu này.

Theo chia sẻ của doanh nghiệp thu mua Hoàng Phến ở phường 1, thị xã Vĩnh Châu năm nay, hành tím sớm "hút hàng", các chủ vựa thu mua cũng phải cạnh tranh nhau mới có đủ nguồn hàng cung ứng cho thị trường, đặc biệt là dịp cận Tết. Giá hành cao khiến cả người thu mua và người trồng đều vui mừng.

Theo Phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu, năm nay vụ hành tím sớm được giá cao mang lại niềm vui lớn cho nông dân trên địa bàn trong những ngày cận Tết. Vụ hành tím sớm năm nay thành công nhờ vào các yếu tố: ngành nông nghiệp đã tích cực chỉ đạo, hướng dẫn nông dân sản xuất theo hướng hữu cơ, sinh học nên hành phát triển tốt.

Hơn nữa, vụ hành tím sớm của nông dân Vĩnh Châu không trùng với các địa phương khác nên sản phẩm ít có sự cạnh tranh khi xuất bán ra thị trường. Đặc biệt, trong năm 2019 vừa qua, sản phẩm hành tím Vĩnh Châu đã được chứng nhận chỉ dẫn địa lý nên người tiêu dùng biết đến sản phẩm hành tím Vĩnh Châu ngày càng nhiều hơn, thị trường tiêu thụ cũng vì thế được mở rộng hơn.

Mỗi năm, nông dân Vĩnh Châu thường trồng 3 đợt hành gồm vụ hành sớm, hành chính vụ và vụ hành giống với tổng diện tích khoảng 6.500 ha; trong đó, hành thương phẩm khoảng 5.000 ha với sản lượng khoảng 100.000 tấn.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

 

 

Hoa lan, lan hồ điệp tăng giá vẫn được nhiều người ưa chuộng  (16/01/2020)

Tại các chợ hoa, nhà vườn ở TPHCM đã bày bán nhiều loại hoa phục vụ Tết. Do năm nay thời tiết thuận lợi nên hoa được mùa, giá cả cũng khá ổn định.

Tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ (Quận 10) rất nhiều chủng loại hoa được bày bán như: hoa cúc, hoa ly, lay ơn, hoa sen, hồng Đà Lạt, hoa đào. Hoa nhập khẩu thì có khánh liễu, hồng Pháp. Nhìn chung, giá cả các loại hoa Tết chưa có nhiều biến động, hoa cành có giá dao động từ 70.000 - 200.000 đồng/bó tùy loại.

Anh Lương Thanh Lợi, chủ một cửa hàng hoa tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ cho biết: “Hiện nay, có nhiều loại hoa lắm, có hoa nhập, hoa Đà Lạt, hoa Hà Nội có, giá trung bình chứ không mắc lắm. Hàng thường, hàng công ty giá bình ổn chứ không bán giá cao hơn”.

Trong các loại hoa được bày bán thì chậu hoa lan và lan hồ điệp vẫn đang được nhiều người lựa chọn. Giá của mỗi chậu hoa lan tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ, chợ Trần Bình Trọng và trên đường Lý Thái Tổ tăng hơn năm ngoái từ 50.000 - 100.000 đồng và vẫn giữ ở mức trung bình từ 300.000 - 350.000 đồng/chậu.

Còn tại các vườn mai ở phường Hiệp Bình Phước, Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức); các xã Bình Mỹ, Trung An, Tân Thạnh Tây, Hòa Phú (huyện Củ Chi)... cũng đang tấp nập chuẩn bị Tết.

Theo anh Nguyễn Ngọc Bình, chủ vườn mai Phương Bình tại phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức), năm nay thời tiết thuận lợi nên mai trổ nhiều nụ và phát triển tốt, kịp nở đón Tết. Mấy năm nay người tiêu dùng có xu hướng thuê hơn là mua mai về chưng Tết. Giá thuê một gốc mai từ 10 triệu - 100 triệu đồng, còn loại gốc nhỏ được bán có giá từ 1 triệu đến 6 triệu đồng.

“So với năm ngoái, năm nay giá tăng ít, không tăng nhiều. Do năm ngoái bị ảnh hưởng bởi thời tiết, lặt lá xong thì mưa, còn năm nay thời tiết thuận lợi nên dễ dàng hơn năm trước. Năm nay, người dân thuê mai nhiều chứ vì giá thành mua mai khá cao. Thuê thì có 2 loại, chơi bông thì có giá từ 10 triệu - 20 triệu, mai cổ, gốc quái từ 25 triệu - 100 triệu đồng”, anh Nguyễn Ngọc Bình chia sẻ.

Nguồn: Vov.vn

 

 

Nhà vườn ở Lâm Đồng mất Tết vì rau rớt giá  (16/01/2020)

Nhiều nhà vườn tại Lâm Đồng phải nhổ bỏ nhiều loại rau ăn lá vì giá rau liên tục giảm mạnh, giá bán ra không đủ trả tiền công cho người thu hoạch.

Trước ruộng rau xà lách hơn 2,5 sào đang vào vụ thu hoạch, ông K’ Nhiễu ở thôn K Long, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng cho biết: Các năm trước cứ vào vụ tết, vườn rau này cho thu nhập gần 40 triệu đồng. Năm nay thời tiết thuận lợi rau phát triển tốt nhưng giá thì rớt thê thảm chỉ còn 2.000 đồng/kg khiến gia đình thất thu.

“Rau lên giá nhà vườn ăn Tết cũng sung túc hơn tí, năm nay rau giảm giá coi như tết cũng buồn”, ông K’ Nhiễu nói.

Tương tự gần 1 sào trồng ngò thơm của gia đình anh K’Trúc ở thôn K Long C cả tháng nay cũng không chăm tưới vì càng làm càng lỗ. Anh K’ Trúc than thở, gia đình đang chuẩn bị nhổ bỏ ngò thơm để làm đất trồng cây khác.

“Vườn rau này vứt từ Noel tới giờ. Nó rẻ quá nên bỏ luôn, nếu làm thì chỉ thu được mấy trăm ngàn đến 1 triệu nhưng mà chi phí không đủ nên gia đình bỏ luôn. Tôi đang  xem cây gì được giá mới xuống giống tiếp”, anh K’ Trúc cho hay.

Theo ông K Hùng, trưởng thôn K Long, do giá rau giảm mạnh nên nhiều nhà vườn đã bỏ không thu hoạch, chấp nhận thua lỗ.

“Năm nay từ tháng 10, tháng 11 tới giờ, nhiều loại rau vẫn xuống giá, khiến bà con trồng rau phải bỏ vườn. Vì người dân không đủ công để cắt. Một công hiện nay còn từ 150.000 - 180.000 đồng/ngày. Họ bỏ vườn còn khỏe hơn là đi cắt mà phải trả tiền công không cho người thu hoạch”, ông K Hùng cho biết thêm.

Không chỉ huyện Đức Trọng mà tại các vùng rau trọng điểm của tỉnh Lâm Đồng, tình trạng các nhà vườn bỏ ruộng cũng diễn ra từ nhiều ngày nay.

Anh Ya Dung, ở xã P’ró, huyện Đơn Dương chia sẻ: “Giá rau có 2.000 đồng/kg, bà con thấy giá rẻ và hợp đồng người ta mua không đưa tiền nên bà con không có chi phí để làm cỏ. Vì vậy nên họ bỏ bê ruộng rau”.

Giá các loại rau xuống thấp không chỉ khiến nông dân thua lỗ mà các thương lái cũng lao đao. Bà Nguyễn Thị Kim Trúc, ở thôn Phi Nôm, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, người chuyên chở rau phân phối tới các chợ đầu mối của Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Rau năm nay rớt giá là do thời tiết thuận lợi, nông dân các tỉnh, thành đều có thể trồng rau xanh nên nguồn cung khá dồi dào. Mặc dù càng làm càng lỗ nhưng bà không thể bỏ các bạn hàng truyền thống.

“Đi buôn nghề này thì phải chấp nhận thôi, khi rau lên được 20.000 đồng thì mình có lời, giờ xuống 2.000 mình phải chịu. Nửa năm nay, tôi thua lỗ khoảng 500 triệu đồng vì rau. Mình không lãi được đồng xu nào mình cũng phải nuôi công người thu hoạch, vì khi đó họ mới làm cho mình”, bà Trúc than thở.

Lâm Đồng là vựa rau lớn nhất nước. Toàn tỉnh có trên 25.000 ha diện tích trồng rau, hoa, sản lượng đạt 2,6 triệu tấn, nhưng trong đó chỉ có khoảng 15% sản lượng rau được tiêu thụ qua mạng lưới hợp đồng. Với giá rau xuống thấp như hiện nay, nhiều nhà vườn tại tỉnh Lâm Đồng năm nay ăn Tết kém vui.

Nguồn: Vov.vn

 

 

Rau sạch hữu cơ Măng Đen được giá nhưng đang 'khan hàng' dịp Tết  (16/01/2020)

Tại tỉnh Kon Tum, rau sạch hữu cơ được trồng trên Cao Nguyên Măng Đen, huyện Kon Plông đang khan hàng, được giá dịp Tết.

Với thị trường tiêu thụ chủ yếu là  thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội… rau sạch hữu cơ Măng Đen sản xuất đến đâu tiêu thụ hết đến đó và cung không đủ cầu. Hiện tại, rau sạch sản xuất ở đây đang có giá bán cao hơn từ 3 - 4 lần so với rau xanh thông thường trên thị trường.

Cụ thể, các loại rau ăn lá như: xà lách, cải các loại, bắp xú, cần tây, hành… được bán với giá khoảng 80.000 đồng/kg. Các loại rau, củ quả như: dưa leo, cà chua các loại, súp lơ, chanh, củ dền đỏ, củ cải, cà rốt… có giá bán khoảng 70.000 đồng/kg.

Do còn sản xuất với quy mô khiêm tốn nên mỗi ngày 8 doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại và hộ gia đình sản xuất rau ở Măng Đen mới chỉ cung cấp được cho thị trường khoảng nửa tấn rau sạch hữu cơ. 

Bà Nguyễn Vĩnh Hải, Quản lý vườn rau Hợp tác xã rau hoa xứ lạnh Thanh niên Măng Đen cho biết, nhu cầu sử dụng rau sạch hữu cơ của người tiêu dùng ngày càng tăng nhất là trong dịp Tết.

“Thời điểm gần Tết, lượng tiêu thụ càng nhiều hơn. Trung bình một ngày chúng tôi chuyển ra ngoài thị trường 200kg rau. Nguồn rau hiện tại bây giờ cung cấp chủ yếu cho thị trường TP HCM. Giá cả so với những loại rau thông thường tương đối cao, gấp khoảng 3 - 4 lần nhưng vẫn hút khách”, bà Hải chia sẻ.

Nguồn: Vov.vn

 

 

Cá chép cúng ông Công ông Táo: Hàng về nhiều, giá giảm nhẹ  (16/01/2020)

Càng đến sát ngày ông Công ông Táo, chợ cá lớn nhất Hà Nội - Yên Sở lại càng tấp nập khách ra vào mua cá chép. Giá cá năm nay giảm nhẹ so với mọi năm, cá vàng từ 40.000 - 50.000 đồng/kg, cá đỏ từ 60.000 - 70.000 đồng/kg.

Từ sáng sớm, hàng chục chiếc xe tải chở cá nối đuôi nhau từ các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang đổ về chợ Yên Sở, chợ cá lớn nhất Hà Nội.

Theo các thương lái, giá cá chép năm nay giảm nhẹ so với mọi năm do nhiều tỉnh thành mở rộng thêm diện tích nuôi và gia tăng lượng đàn. Giá cá vàng dao động 40.000 - 50.000 đồng/kg, cá đỏ từ 60.000 - 70.000 đồng/kg.

Anh Nguyễn Minh (Bắc Giang) có mặt tại chợ Yên Sở từ lúc 5 giờ sáng để giao cá cho các tiểu thương. Anh cho biết, nhiều năm trở lại đây, người dân có xu hướng cúng ông Công ông Táo sớm nên các lái buôn phải lên Hà Nội trước 2-3 ngày để giao hàng.

“Vợ chồng tôi phải chuẩn bị đánh bắt, lo khâu vận chuyển cá trước đó 1 tuần. Tôi phải huy động thêm 2 nhân công lo việc giao và trả đơn hàng cho khách. Nhà tôi chủ yếu là bán buôn chứ không bán lẻ, thường khách sẽ lấy từ 10kg cá trở lên” - anh Minh chia sẻ.

Sau khi nhận hàng, các tiểu thương sẽ chia cá ra thành từng túi nhỏ và bán lẻ. Thông thường, người bán sẽ đóng mỗi túi 3 con cá chép và bán với giá 5.000 - 8.000 đồng/con.

Nguồn: Dân Trí


Tin liên quan

Danh mục